ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย sxนายชาญชัย ชำนาญเอื้อ
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบความ
สามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
จำนวนนักเรียน 39 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้อง
เรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับ วิธีสอนอ่านแบบ
SQ4R จำนวน 24 ชุด 2.แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช ้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอน
อ่านแบบSQ4R จำนวน 24 แผน 3.แบบทดสอบการอ่านภาษา อังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจ
ต่อการเรียน จำนวน 15 ข้อ ใช้เวลาในการดำเนินการวิจัย 24 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองเป็นแบบOne Group Pretest -Posttest
Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเกณฑ์ประสิทธิภาพ และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน
คือ t-test (Dependent Samples)000
222 ff22
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 80.63/80.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่าน แบบ SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R มีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61
|