ผู้บริหาร
ฝ่ายบริหารและบุคลากร
 คณะผู้บริหาร

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์

บุคลากร
สายชั้นอนุบาลศึกษา
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ฝ่ายบริหารบุคลล
ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ
ฝ่ายบริหารทั่วไป
ฝ่ายบริหารวิชาการ
ลิงค์ที่น่าสนใจ















เผยแพร่ผลงาน

ชื่อเรื่องวิจัย  การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกทักษะ

การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย   sxนายชาญชัย    ชำนาญเอื้อ       

ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2557

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ

ร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ  SQ4R   สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบความ

สามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน

ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ  SQ4R  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5 และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจ

ของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ  SQ4R

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ   เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 

จำนวนนักเรียน  39  คน ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2557 ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้อง

เรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1.  แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับ วิธีสอนอ่านแบบ

 SQ4R  จำนวน 24   ชุด 2.แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช ้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอน

อ่านแบบSQ4R  จำนวน  24   แผน  3.แบบทดสอบการอ่านภาษา อังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ  4.  แบบสอบถามความพึงพอใจ

ต่อการเรียน จำนวน 15 ข้อ  ใช้เวลาในการดำเนินการวิจัย  24 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองเป็นแบบOne  Group  Pretest -Posttest 

Design     สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเกณฑ์ประสิทธิภาพ  และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน

คือ  t-test (Dependent  Samples)000

222 ff22                

ผลการวิจัยพบว่า

1.  แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ  SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ  80.63/80.42  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้       

2.  ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้

โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่าน แบบ  SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ

ร่วมกับวิธีสอนอ่านแบบ  SQ4R  มีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษในระดับมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.61

 

 

                  

 

 

             

 

 

 

   

 

 

 

 

 

โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ 23 ถนนเจริญธรรม ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ 53000 โทรศัพท์-โทรสาร 0-5541-1731
>